Kiến nghị giảm 35% phí xe container trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

2016-03-23 14:14:27 0 Bình luận
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng nhìn từ trên cao. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông, VIDIFI sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp.

Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng (giảm 80.000 đồng so với biểu giá thu phí được điều chỉnh tăng từ ngày1/4 tới).

Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5).

Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, lãnh đạo VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe/ tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.

Nói rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng trên, lãnh đạo VIDIFI chỉ ra thực tế, hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.

Trước đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cho biết sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Quốc lộ 5 từ ngày 1/4 tới đây.

Theo đó, mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc này là 840.000 đồng/lượt và Quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt.

Đề cập về việc tăng phí sẽ làm gia tăng xe tải trốn trạm thu phí, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI nhìn nhận, lái xe tránh trạm phí thì càng lãi do chủ xe khoán xe chạy. Để xử lý việc này, các đường tỉnh lộ địa phương sẽ hạn chế tải trọng xe theo thiết kế cấp cầu, đường (trừ Quốc lộ 391).

Trả lời về việc chống xe quá tải trên Quốc lộ 5, ông Chiến đánh giá, tuyến đường này chỉ kiểm soát được mức độ xe quá tải chứ không thể tuyệt đối. Bởi lẽ, mặt đường chật hẹp nên muốn cân xe phải lựa chọn vị trí phù hợp cũng như sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan.

“Tuy nhiên, nếu sửa đường mà cứ để xe quá tải đi vào thì lấy tiền đâu mà sửa? Do đó, phải chống loại xe này bằng cách thành lập các trạm cân lưu động, cân cố định và phối hợp với cảng Đình Vũ bằng cách cân xe ngay tại cảng, kho bãi...,” ông Chiến kiến nghị.

Thừa nhận là công trình có hiệu quả kinh tế-xã hội nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn, ông Chiến cho biết, dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư trong đó chủ đầu tư phải rất cố gắng để đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị được giao đê thu được 16% từ tiền sử dụng đất, được thu phí Quốc lộ 5 theo Thông tư 159/2013/TT-BTC và thu phí cao tốc với mức tương đương với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây để hoàn vốn nhưng VIDIFI phải mất tới 30 năm mới hoàn vốn đầu tư.

“Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các Bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng,” ông Chiến khẳng định./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hơn 5000 người tham gia đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam

Sáng 10/8/2025, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/ 2025). Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam – năm 2025” tại Công viên Văn hóa Đầm Sen (TP. Hồ Chí Minh).
2025-08-10 18:40:00

Chương trình chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang”

Tối 9/8, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng phối hợp Thành ủy Hà Nội, Thành ủy Huế, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Dưới cờ vinh quang”, kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự chương trình tại các điểm cầu Hà Nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh.
2025-08-10 12:01:34

Sau sáp nhập, vì sao đất nền Đà Nẵng được giới đầu tư săn lùng?

Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng có diện tích tăng hơn 9 lần, trở thành TP lớn nhất Việt Nam. Xu hướng phát triển đô thị không còn co cụm tại trung tâm cũ ven sông Hàn mà đang dịch chuyển về phía Đông Nam để khai thác tối đa dư địa vùng đất mới.
2025-08-09 14:29:59

Tiên Lãng – Bừng sáng khát vọng từ dấu mốc lịch sử

Trong tiết trời tháng Tám chan hòa nắng, giữa không khí rộn ràng của mùa thu – mùa của niềm tin và hy vọng, Đại hội Đại biểu xã Tiên Lãng lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, chính thức diễn ra. Đây không chỉ là sự kiện chính trị trọng đại mà còn là dấu mốc lịch sử, ghi nhận bước chuyển mình mạnh mẽ của một vùng đất giàu truyền thống, mở ra hành trình mới với khát vọng vươn xa, khẳng định vị thế trung tâm của huyện Tiên Lãng (cũ) trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
2025-08-09 09:05:00

VFC khẳng định: Bảo vệ sáng chế là danh dự quốc gia, không phải cuộc chơi thương mại

Theo VFC, đây không chỉ là một tranh chấp kỹ thuật đơn thuần, mà còn là vấn đề pháp lý và nguyên tắc – nơi quyền sở hữu trí tuệ được coi là tài sản chiến lược, gắn liền với danh dự của ngành kỹ thuật Việt Nam.
2025-08-08 21:22:15

Mường Thanh kể chuyện Tết Trung thu bằng nghệ thuật khảm trai và tình yêu với văn hóa Việt

Tết Trung thu là tết của đoàn viên, của tình thân và những giá trị truyền thống gõ cửa từng mái ấm. Hòa nhịp trong tinh thần ấy, Tập đoàn Mường Thanh trân trọng ra mắt bộ sưu tập bánh Trung thu cao cấp mang tên “Nguyệt Vũ Đoàn Viên” một tác phẩm giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực, nghệ thuật truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc.
2025-08-08 15:36:29
Đang tải...